Đối với người viết báo cáo, tài liệu tham khảo nhằm chỉ ra các chứng cứ
khoa học đã được kiểm chứng làm cơ sở cho các kết luận logic, khẳng định tính
đúng đắn, khoa học của báo cáo, làm tăng tính thuyết phục của báo cáo. Việc
trích dẫn tài liệu tham khảo cũng tránh hiện tượng đạo văn, lấy ý tưởng, công
trình của người khác làm của mình mà không chỉ rõ nguồn gốc.
Với người đọc thì danh mục các tài liệu tham khảo cung cấp nhiều thông
tin. Việc liệt kê tài liệu tham khảo giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các thông
tin kiểm chứng các cơ sở lý luận của công trình. Đồng thời, qua tài liệu tham
khảo còn cho người đọc thông tin về mức độ hiểu biết sâu rộng vấn đề của người
nghiên cứu, thông tin về các hướng nghiên cứu chính trong lĩnh vực cũng như các
chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu. Do đó, liệt kê tài liệu tham khảo phải
giúp người đọc dễ dàng tra cứu, tìm kiếm để kiểm chứng thông tin tài liệu gốc
trong thư viện, trong cơ sở dữ liệu của các trang cung cấp thông tin.
Khi trích dẫn và liệt kê tài liệu, một số sinh viên có sự nhầm lẫn như đưa vào
danh sách tài liệu tham khảo địa chỉ của các trang web tìm kiếm như
www.google.com, www.alldatasheet.com. Một số sinh viên liệt kê tài liệu không
theo chuẩn mực, quy ước nào. Thực tế, có nhiều cách liệt kê tài liệu tham
khảo theo các chuẩn khác nhau tùy thuộc vào từng nhà xuất bản, tạp chí, hội
nghị hay trường, khoa. Sau đây tôi xin giới thiệu cách trích dẫn và liệt kê tài liệu tham khảo
theo kiểu IEEE Reference Order và cách sử dụng phần mềm MS Word 2007 để trích dẫn và liệt kê
tài liệu tham khảo.
Trích
dẫn tài liệu khoa học là chỉ ra một kết luận, kết quả, dự báo, nhận xét v.v. từ
một công trình nghiên cứu khoa học. Trích dẫn gồm 2 hình thức là trích dẫn
nguyên văn và trích dẫn gián tiếp. Dù là cách trích dẫn nào cũng phải cung cấp
cho người đọc cơ hội kiểm chứng bằng cách chỉ ra được thông tin liên quan giúp
cho việc tìm kiếm tài liệu gốc được dễ dàng. Đối với IEEE Reference Order, tài liệu được chỉ ra theo số thứ tự trong danh sách tài liệu tham khảo và được đặt giữa hai dấu ngoặc vuông ([STT]).
Tiếp theo là cách liệt kê danh mục tài
liệu tham khảo. Theo kiểu IEEE Reference Order, các tài liệu tham khảo đều được
đánh số theo thứ tự trích dẫn tài liệu.
Tài liệu là một cuốn sách:
[STT]. Tên tác giả (các tác giả). Tên sách. Nơi xuất bản: Nhà
Xuất Bản, năm xuất bản, trang.
Tài liệu là một chương sách:
[STT]. Tên tác giả (các tác giả).
"Tên chương" Tên
sách, ấn bản, tập. Tên biên tập, Ed. Nơi xuất
bản: Nhà xuất bản, năm xuất bản, trang.
Bài báo trong tạp chí:
[STT]. Tên tác giả (các tác giả). "Tên bài
báo". Tên tạp chí, số quyển,
trang, ngày.
Cuối cùng, tôi xin trình bày cách
sử dụng phần mềm Word 2007 để tạo danh sách tài liệu tham khảo tự động.
Cài đặt
MS Word 2007 chỉ cung cấp một số
cách trích dẫn tài liệu tham khảo. Để có thể liệt kê tài liệu tham khảo theo kiểu IEEE Reference Order ta cần
một file có thể download tại trang web: http://bibword.codeplex.com/releases/view/19764
Sau đó copy file vừa tải vào đường
dẫn sau (nếu cài đặt MS Word mặc định):
C:\Program Files\Microsoft
Office\Office12\Bibliography\Style
Khởi động lại MS Word
Tạo và quản lý danh sách tài liệu tham khảo
Để thêm một tài liệu tham khảo
vào danh mục ta tiến hành như sau: Nhấn
vào References trong Ribbon.
Hình 1: Ribbon quản lý tài liệu tham khảo
Trong Citations &
Bibliography, chọn Style. Trong danh sách thả xuống, chọn IEEE
Reference Order
Hình 2: Lựa chọn kiểu sắp xếp tài liệu tham
khảo IEEE-Reference Order
Trong Citations &
Bibliography chọn Manage Sources
Hình 3 Cửa sổ quản lý tài liệu tham khảo
Chọn New...
Ví dụ: nguồn tham khảo là một cuốn
sách với các thông tin sau:
-
Tên tác giả: Nguyễn Tăng Cường, Phan Quốc Thắng
-
Tên sách: Cấu trúc và lập trình họ vi điều khiển
8051
-
Năm xuất bản: 2003
-
Nơi xuất bản: Hà nội
-
Nhà xuất bản: KHKT
-
Tập: I
Ta điền thông tin vào như hình:
Hình 4: Nhập thông tin tài liệu tham khảo
Nhấn OK, cửa sổ quản lý tài liệu
sẽ có dạng:
Hình 5: Cửa sổ quản lý tài liệu tham khảo
Tương tự, chúng ta có thể thêm
nhiều tài liệu tham khảo khác như sách, báo khoa học, báo cáo hội nghị v.v. để
tạo thành một danh sách các tài liệu tham khảo.
Chèn trích dẫn tài liệu tham khảo
Ví dụ, muốn chèn trích dẫn tài liệu
tham khảo tại vị trí cuối câu, đặt con trỏ tại vị trí đó. Sau đó nhấn
References -> Insert Citation, chọn tài liệu tham khảo.
Hình 6: Chèn trích dẫn tài liệu tham khảo
Kết quả là:
Hình 7: Kết quả chèn trích dẫn tài liệu
tham khảo
Chèn danh sách tài liệu tham khảo
Đưa con trỏ về vị trí muốn chèn
danh sách tài liệu tham khảo. Chọn References->Bibliography, nhấn Insert
Bibliography
Hình 8 Chèn danh sách tài liệu tham khảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét