Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

MindMap và MindManager


Một trong những phần mềm mà tôi sử dụng thường xuyên mỗi khi bật máy tính là MindManager.  Phần mềm được tôi sử dụng để ghi chép, tổ chức thông tin trong việc đọc tài liệu, lập kế hoạch công việc, quản lý tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu v.v. Với việc sử dụng MindManager, tôi dễ dàng hơn trong việc tổng hợp kiến thức đã đọc, viết báo cáo và quản lý công việc. Tôi cho rằng, đây là một phần mềm mà các bạn sinh viên nên sử dụng trong việc học tập của mình.
 MindManager hoạt động dựa trên ý tưởng bản đồ tư duy MindMap. Bản đồ tư duy hoạt động trên nguyên tắc sử dụng sức mạnh về khả năng nhớ hình ảnh của não.  Các nghiên cứu chỉ ra rằng, não trái và não phải của con người có chức năng khác nhau. Trong khi não trái phù hợp với các hoạt động logic thì não phải lại phù hợp với các hoạt động có tính tưởng tượng như vẽ và âm nhạc. MindMap thể hiện nguyên tắc hoạt động của bộ não là không tuyến tính, khắc phục cách ghi chép thông thường là tuyến tính, tận dụng sức mạnh về khả năng ghi nhớ hình ảnh và màu sắc của não phải kết hợp với tư duy logic của não trái. MindMap được TonyBuzan sáng tạo  và phổ biến, nó được áp dụng nhiều trong học tập, ghi chép, quản lý, xây dựng chiến lược v.v. Có thể nói, mindmap tìm được môi trường ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. 
MindMap sử dụng công cụ hình ảnh, màu sắc, từ khóa, liên kết để thể hiện vấn đề, làm cho vấn đề trở nên trực quan và có tổ chức. Nguyên tắc cơ bản của MindMap là sử dụng hình vẽ, màu sắc, thứ tự dạng cây để thể hiện ý tưởng. Ở trung tâm hình vẽ là chủ đề chính, các chủ đề con được phát triển từ chủ đề chính bằng các đường dạng cây. Các chủ đề được phát triển theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ bên trái và mở rộng dần ra. Các ý lớn gần chủ đề trung tâm hơn, các ý nhỏ được phát triển ra từ các ý lớn. Các chủ đề được viết dưới dạng từ khóa. Khuyến khích sử dụng màu sắc và hình ảnh để thể hiện ý tưởng. 
MindManager có thời gian phát triển trên 10 năm và vẫn đang được tiếp tục phát triển. MindManager chạy trên các hệ điều hành Windows và Mac OS. Trang chủ: http://www.mindjet.com
MindManager phát triển trên ý tưởng cơ bản của của MindMap. Tuy nhiên, MindManager hỗ trợ rất nhiều các tính năng mới, làm MindMap trở nên mạnh mẽ. MindManager cho phép liên kết đến các tài liệu, thư mục, địa chỉ web v.v. và do đó chỉ cần mở một file MindMap có thể mở được tất cả các thông tin liên quan. MindManager cũng cho phép liên kết với các chương trình Office của Microsofts, cho phép xuất bản đồ ra thành dạng word, powerpoint, pdf, ảnh v.v. Đặc biệt MindManager còn liên kết với Outlook, cho phép đặt lịch hẹn, task và đồng bộ giữa hai chương trình này.

1 nhận xét: